Tiếp thị và quảng bá Công viên địa chất Toàn cầu UNESCO Lạng Sơn

Phạm Hương 07/06/2025

Theo Sách “Du lịch địa chất cho Công viên địa chất toàn cầu UNESCO" của UNESCO, Tiếp thị và Quảng bá là Bước thứ 8 trong tổng số 9 Bước phát triển Du lịch địa chất.

Phát triển du lịch địa chất, đặc biệt chú trọng đến di sản địa chất có tầm quan trọng quốc tế, là trọng tâm của bất kỳ chiến lược phát triển kinh tế, xã hội và môi trường bền vững nào của Công viên địa chất toàn cầu UNESCO Lạng Sơn. Điều này không thể đạt được nếu không có hoạt động tiếp thị và quảng bá phù hợp. Về vấn đề này, du lịch địa chất được coi là một sản phẩm thích hợp vì nó thu hút một phân khúc thị trường cụ thể: những người quan tâm đến cảnh quan, vật liệu địa chất và bảo tàng cụ thể (1). Các phân khúc thị trường chính của du lịch địa chất là giáo dục và giải trí, đặc biệt là các gia đình và trường học, cả hai đều có cơ hội kết hợp các chuyến khám phá du lịch địa chát với khía cạnh giáo dục (2). Tuy nhiên, du lịch địa chất cũng có thể thu hút nhiều du khách, từ những người du lịch địa chất "chuyên nghiệp" muốn tìm hiểu về địa chất và địa mạo đến những du khách "thường" muốn tìm hiểu về thiên nhiên, văn hóa và tận hưởng các hoạt động giải trí ngoài trời (3). 

1. Mohd Fadil, Hairul Nizam & Ghazali (2019)

2. Megerle & Pietsch (2017)

3. Gordon (2018)

Ghi nhớ mục đích của mỗi Công viên địa chất toàn cầu UNESCO, tầm nhìn và sứ mệnh của nó, cũng như nhận ra khái niệm chung về mạng lưới Công viên địa chất toàn cầu UNESCO, điều quan trọng là phải mô tả và phân tích chính xác hơn các phân khúc khác nhau của thị trường du lịch địa chất tiềm năng, bao gồm: trường học và trường đại học; khách du lịch và du khách (trong nước và quốc tế); các nhà khoa học; công chúng nói chung (cộng đồng địa phương).

Điểm khởi đầu tốt cho nghiên cứu thị trường là hiểu được động lực chính của khách hiện tại và tiềm năng của Công viên địa chất toàn cầu UNESCO.

 DANH MỤC ĐỘNG LỰC

ĐỘNG LỰC MÔI TRƯỜNG, VĂN HÓA VÀ GIÁO DỤC: Tìm hiểu về các giá trị và truyền thống, tham quan các di sản địa chất, lịch sử/văn hóa, các bảo tàng/trung tâm thông tin. 

ĐỘNG LỰC LIÊN QUAN ĐẾN VUI VẺ VÀ NGHỈ NGƠI: Để thoát khỏi thói quen, nghỉ ngơi và thư giãn.

ĐỘNG LỰC LIÊN QUAN ĐẾN NGHIÊN CỨU VÀ GIẢNG DẠY HƯỚNG DẪN: Tiếp xúc tại chỗ với các hiện tượng địa chất, khoa học sống, các chuyến đi thực tế, tiếp xúc với thiên nhiên, thực tập và nghiên cứu khoa học.

ĐỘNG LỰC XÃ HỘI VÀ TÂM LÝ: phiêu lưu, dân tộc và văn hóa, thăm quê hương của gia đình, thăm những nơi mà gia đình hoặc bạn bè đã từng đến.

LÝ DO NGHỀ NGHIỆP VÀ KINH TẾ: Để tham gia các hội nghị, cuộc họp, triển lãm, hội chợ, v.v.

Phạm Hương, Phòng Quản lý Công viên địa chất Lạng Sơn (Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương 

Bài liên quan
Khởi động xây dựng sản phẩm du lịch địa chất Công viên địa chất Toàn cầu UNESCO Lạng Sơn
07/06/2025

Khởi động xây dựng sản phẩm du lịch địa chất Công viên địa chất Toàn cầu UNESCO Lạng Sơn

Hành trình thú vị đưa Công viên địa chất Toàn cầu UNESCO Lạng Sơn ra thế giới
06/06/2025

Hành trình thú vị đưa Công viên địa chất Toàn cầu UNESCO Lạng Sơn ra thế giới

Hình thành Con đường mòn địa chất - Hướng đi mới cho du lịch Công viên địa chất Toàn cầu UNESCO Lạng Sơn
06/06/2025

Hình thành Con đường mòn địa chất - Hướng đi mới cho du lịch Công viên địa chất Toàn cầu UNESCO Lạng Sơn

0.04098 sec| 828.039 kb